ศุกร์, 29 มีนาคม 2024
Home


ภาพนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ Sages Academy ห้ามมิให้ผู้ใด นำไปทำซ้ำ ดัดแปลง แก้ไข หรือ เผยแพร่ โดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก Sages Academy ผู้ละเมิดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย






ฮวงจุ้ย ซำง้วน: เอ่าทีโป๊ยข่วย (ผังหลังฟ้า)


หลังจากสมัยฮกฮีมา ผังแปดภาพลักษณ์ยังไม่มีใครมาคิดค้น และ พัฒนาต่อ จนกระทั่งราว 2000 ปีก่อนคริสต์ศักราช คือ ยุคสมัย อึ้งตี่ เยี้ยว สุ่ง มาถึงราชวงศ์เซียง (หรือ ราชวงศ์ซาง) ราชวงศ์เซียงสืบทอดมาถึงรุ่นที่ 28 ฮ่องเต้เซียงติ๋ว ครองแผ่นดิน เป็นคนโหดร้ายป่าเถื่อน มัวเมาในกามารมณ์ ไม่ดูแลทุกข์สุขของแผ่นดิน



ขุนนางแห่งหัวเมืองตะวันตกแห่งกีเซียงชื่อ จิวบู๋อ๋อง หรือ โจวเหวินหวัง ได้เข้ากราบทูลให้ปรับปรุงแก้ไข แต่กลับเป็นการยั่วยุให้ฮ่องเต้โกรธ จึงถูกสั่งให้นำตัวไปคุมขังไว้ในเรือนจำแบะลี้ นาน 7 ปี โจวเหวินหวัง ใช้เวลาตลอด 7 ปี ที่อยู่ในเรือนจำค้นคว้าเรื่องราวเกี่ยวกับ ฮกฮีโป๊ยข่วย จนพบว่า ตำแหน่งของภาพลักษณ์นั้นยังไม่เหมาะสมจึงได้ทำการปรับเปลี่ยนตำแหน่งทั้ง 8 ข่วยใหม่ แผนภาพใหม่นี้จึงเรียกว่า โจวอี้โป๊ยข่วย หรือ เอ่าทีโป๊ยข่วย หรือ ผังหลังฟ้า



สันนิษฐานว่า กษัตริย์เหวินหวังเชื่อว่า..โดยธรรมชาติของไฟนั้นเผาไหม้ให้แสงสว่าง จึงวางข่วยลี้ไว้ด้านบนโดยธรรมชาติของน้ำนั้นย่อมไหลลงสู่ที่ต่ำเสมอ ดังนั้น ข่วยคั่มจึงอยู่ด้านล่าง


ถ้าแบ่งอิม-เอี้ยงตามตัวบุคคลจะได้ 2 ชุด คือ
ต๋วย คุง ลี้ สุ่ง เป็นหญิง (ลูกสาวคนเล็ก แม่ ลูกสาวคนกลาง ลูกสาวคนโต)
เคี้ยง คั่ม กึ่ง จิ้ง เป็นชาย (พ่อ ลูกชายคนเล็ก ลูกชายคนกลาง ลูกชายคนโต)


หากแบ่งตามเพศของตัวบุคคล จะได้ว่า เพศหญิงอยู่ด้านบน เพศชายอยู่ด้านล่าง พ่อกับแม่ ชายใหญ่กับหญิงใหญ่ ชายกลางกับหญิงกลาง ชายเล็กกับหญิงเล็ก

  • ซินแสบางท่านกล่าวว่า ผังก่อนฟ้าเป็นหลังทฤษฎี ผังหลังฟ้าเป็นผังปฏิบัติจริง
  • ซินแสบางท่านกล่าวว่า ผังก่อนฟ้าเป็นผังวิทยาศาสตร์ ผังหลังฟ้าเป็นผังวิทยาศาสตร์ประยุกต์
  • ซินแสบางท่านกล่าวว่า ผังก่อนฟ้าเป็นผังธรรมชาติดั่งเดิม ผังหลังฟ้าเป็นผังที่คำนวณการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ และ จักรวาล ซึ่งแท้จริงแล้ว อยู่ที่แต่ละมุมมองของซินแสแต่ละคน




ผังหลอซู คือ ชื่อหนังสือที่จดบันทึกเหตุการณ์การค้นพบผังนี้ ตามตำนานกล่าวว่า พบที่ริมแม่น้ำเหลือง แม่น้ำเดียวกันกับที่พบผังเหอถู ซึ่งผังหลอซูนี้พบบนหลังเต่ายักษ์ มีลักษณะเป็นจุดขาวดำเช่นกัน


 


เมื่อนำจุดมารวมเข้ากันเป็นตัวเลข จะได้ผังตัวเลขที่มีความพิเศษ คือ เลขในแถวเดียวกันจะรวมกันได้ 15 ไม่ว่าจะแนวตั้ง หรือ แนวนอน


แนวนอน

4-9-2   เท่ากับ  15

3-5-7   เท่ากับ  15

8-1-6   เท่ากับ  15


แนวตั้ง

4-3-8   เท่ากับ  15

9-5-1   เท่ากับ  15

2-7-6   เท่ากับ  15


มองเลขตรงข้าม

4-6   เท่ากับ  10

9-1   เท่ากับ  10

2-8   เท่ากับ  10

3-7   เท่ากับ  10


ผังหลอซูนี้จะนำไปประยุกต์ใช้ในวิชาฮวงจุ้ยเป็นอย่างมาก อาจกล่าวได้ว่า ผังเหอถู คือ ผังธรรมชาติในอุดมคติ ส่วน ผังหลอซู คือ ผังการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ และ จักรวาล การทำปฏิกิริยาของชี่



อ่านพื้นฐานวิชาฮวงจุ้ยซำง้วนทั้งหมด >>> คลิ๊กที่นี่

 

บทความยอดนิยม Popular Articles

บทความล่าสุด Latest Articles

เรื่องน่าสนใจ Sages Recommend



กรณีที่ท่านมีปัญหาในการเข้าชมเว็บนี้ อันเนื่องมาจากเวอร์ชั่นของ Internet Explorer (IE) ของท่านเป็นเวอร์ชั่น 6 หรือต่ำกว่า ดังนั้นเพื่อให้เข้าชมเว็บให้ได้อย่างมีอรรถรส กรุณาอัพเดทเวอร์ชั่นของ Internet Explorer (IE) เป็นเวอร์ชั่น 7 ก่อน สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

หรือทำการติดตั้ง Firefox สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

 

Your are currently browsing this site with Internet Explorer 6 (IE6).

Your current web browser must be updated to version 7 of Internet Explorer (IE7) to take advantage of all of template's capabilities. Download IE7